Saturday, July 16, 2005

Ray : ดนตรีนั้นคือชีวิต


นี่คือหนังประวัติของนักดนตรีดัง เรย์ ชาร์ล โรบินสัน

หนังไม่ได้บอกว่า อะไรเป็นสาเหตุของการ ตาบอด ตั้งแต่เด็กของเรย์
เพียงแต่เห็นว่า จู่ๆ ตาเขาก็มีปัญหา แล้วตาก็บอด
และจู่ๆ หูเขาก็ได้ยินเสียงทุกอย่างชัดเจน
ดังที่ เรย์บอกว่า เขาให้หูแทนดวงตา ดูเหมือนทุกอย่างมันคือ ปาฏิหารย์
พระเจ้าได้ทดแทนสิ่งหนึ่งให้สำหรับการที่เอาสิ่งหนึ่งไปจากเขา

เรย์ เชื่อว่าเขาเป็นสาเหตุของการ สูญเสีย ยอร์จ น้องชาย
และ ปัญหานี้ดูเหมือนจะเป็น ปม ที่ติดในใจของเรย์ไปเรื่อยๆ
สร้างความเศร้า โดดเดี่ยวในโลกมืดให้แก่เขา เป็นเวลาอันยาวนาน

หนังแสดง มิติของตัว เรย์ ได้น่าสนใจมาก
เราจะเห็นใจเรย์ แต่ไม่ถึงกับสงสาร
เราพอจะเข้าใจการกระทำหลายๆ อย่างของเรย์
แต่เราก็ไม่ได้ถึงกับเอาใจช่วยตลอดเวลา
เราอาจจะชื่นชมเรย์ และไม่ถึงกับเทิดทูน
เพราะเรย์ไม่ได้เก่งและดี สมบูณณ์แบบ
เราจึงเห็นทั้งข้อดี ข้อด้อย สิ่งควรชม และข้อควรติ

นี่ยังไม่นับรวมความดีของหนังอีกเรื่องนั้นคือดนตรีประกอบ
ไพเราะ น่าฟัง จนเราอาจจะติดใจ ตามหาผลงานของเรย์มาฟัง

0 Comments:

Post a Comment

<< Home