Saturday, July 16, 2005

Hotel Rwanda : ความจริงของคนธรรมดา


Life is beautiful อาจจะเป็นหนังที่หลายคนชอบ
แต่ ฉันถึงขั้นที่ไม่สามารถนั่งทนดูให้จบได้
ฉันรู้สึกว่า ตัวเอก เห็นแก่ตัว เห็นแก่ลูกตัวเอง เกินกว่าที่ฉันจะชื่นชม
ฉันพยายามถามตัวเองว่า ฉันตัดสินผิดพลาดหรือไม่ มองด้วยสายตาคนนอกเกินไปหรือไม่
หากเกิดเหตุการณ์แบบเดียวกับตัวเอก ฉันเลือกจะทำแบบนั้นหรือเปล่า
ฉันไม่สามารถจะตอบคำถามได้มากนัก จนฉันได้ดูหนังเรื่องนี้
Hotel Rwanda ฉันรู้สึกว่าคำตอบของฉันอยู่ที่พระเอกเรื่องนี้

พอล ผู้จัดการโรงแรมในเครือข่ายโรงแรมที่มีชื่อเสียงจากประเทศเบลเยี่ยม
ซึ่งเปิดสาขาอยู่ในประเทศ รวันดา ประเทศที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง
ประเทศที่เบลเยี่ยมทิ้งความขัดแย้งระหว่างสองเผ่าพันธุ์
และเมื่อถึงเวลา ระเบิดแห่งความขัดแย้ง ก็ประทุขึ้น อย่างรุนแรง

พอล คือคนชั้นกลางที่เราสามารถพบเจอได้ในชีวิตจริงๆ
พอล พยายามสร้างคอนเนคชันกับนักการเมือง ผู้มีอำนาจ
พยายามทำในสิ่งที่เขาเองไม่ได้ชื่มชมมากนัก ทั้งหมดเพื่อการงาน และครอบครัว
แต่พอล ก็ไม่ได้พยายามเอาเปรียบใคร ถึงขั้นไร้น้ำใจ
และแม้จะรักตัวเองและครอบครัว แต่เขาก็ไม่เห็นแก่ตัว

ฉันเชื่อว่า คนธรรมดาที่เป็นคนดีจะเลือกแบบพอล
ในสถานการณ์แบบนั้น

วันที่เพื่อนบ้านโดยอำนาจเถื่อนทำร้าย
พอลมองด้วยแววตาเห็นใจ ลำบากใจ ลังเล
เพราะมันหมายถึงปัญหาที่จะตามมาถึงตัว และเขาก็เลือกไม่ช่วย
แต่เมื่อปัญหามามาถึงขั้นที่ไม่มีทางเลือก
มีผู้คนมากมายหนีตายมาพึงพาเขาในโรงแรม
พอลก็ทำทุกอย่างในแบบที่ควรจะทำ และพยายามทำให้ดีที่สุด

เราจะเห็นความสับสน ความลังเล
ความจริงใจ ความเสแสร้าง
การพยายามเอาตัวรอด ความมีน้ำใจ
และอีกหลายๆ อารมณ์ที่เกิดขึ้นในตัวพอล
ตัวละครนี่น่าสนใจมากๆ
ฉันเชื่อว่า คนแบบพอล หาเจอได้ทั่วไป

ฉันยังเชื่ออีกว่า
ปัญหา การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในรวันดา
ประเทศที่ไร้ค่าในสายตามหาอำนาจ
คงไม่ใช่ที่ประเทศสุดท้ายที่จะเจอปัญหานี้

แต่ฉันก็ยังหวังว่า
เราจะสามารถหาวิธีป้องกันและแก้ไขมันให้ได้เสียที

ขอให้พระเจ้าคุ้มครอง

0 Comments:

Post a Comment

<< Home