Saturday, July 09, 2005

โลกภาพยนตร์ : A Snake of June - งูพิษของจิตมนุษย์


ฉันจะยอมรับตรงๆ เลยว่าตอนที่ดูหนังเรื่องนี้จบลง ฉันเบลอๆ งง งง

นิยาม ที่ ลี้น้อย ให้ใว้ ใน GM คือ
หนังอีโรติกที่เล่นกับแรงขับทางเพศ
รินโกะ เป็นสาวสวยที่ปรึกษาทางโทรศัพท์ แต่ครอบครัวเธอไม่อบอุ่น
สามีไม่มีเพศสัมพันธ์กับเธอ จนเธอต้องแอบช่วยตัวเอง
ก่อนจะพบว่า มีใครสักคนแอบถ่ายช่วงเวลานั้นใว้
และเธอต้องทำอะไรอีกหลายอย่าง เพื่อแลกกับฟิล์มนั้น

วิจารณ์-ส่งเดช แห่ง Hamberger มีท่าทีชอบหนังคัลต์เรื่องนี้
แม้จะจิกกัดบ้าง แต่ก็เป็นการโต้เถียงแห่งปัญญา
ส่วนนักหนังดูหนัง เพื่อมาเล่าใน pantip ก็พยายามให้ความหมาย
บอกนัยยะ เล่าเรื่องเพิมเติม ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพขาวดำ
แล้วมายอมสีฟ้า การใช้ฝน การใช้สัญลักษณ์วงกลม เรื่องโรคร้าย เรื่องหอยทาก
จนสามารถเอาไปทำหนังได้อีกเรื่อง
ในเวทีระดับโลกนั้น หนังเรื่องนี้ก็กวาดรางวัล มาเยอะแยะ

ข้อมูลทั้งหมดนี้ ตามมาหลังจากที่ฉันดูหนังเรื่องนี้จบไปแล้ว

ความสงสัยของฉันตอนดูนะเหรอ ไม่เกี่ยวกับที่ว่ามาเลย

การที่ตัวละครซึ่งตามถ่ายภาพ ชอบต่อว่านางเอกว่า
"คุณชอบบอกให้คนอื่นทำโน้นทำนี่ ทำตามความต้องการที่แท้จริง
แต่ตัวคุณเอง กลับทำอะไรไม่ได้เลย"

แทนที่นางเอกจะคิดว่าถ้าต้องรอให้ชีวิตดีเยี่ยม สมบูรณ์แบบแล้ว
คนๆหนึ่ง สามารถหวังดีกับคนอื่น ให้กำลังใจคนอื่น
โลกนี้คงไม่ต้องมี คำว่า หวังดี เห็นใจคนอื่น อีกต่อไป
นางเอกกลับพาตัวเอง ไปทำตามคำสั่งของ ช่างภาพแอบถ่าย
ภาคแรกของการดูหนัง ฉันรู้สึกว่า ทำไมนางเอก ฉลาดน้อยจัง

แต่เมื่อหนังเริ่มเข้าสู่ภาคที่สองฉันเริ่มรู้สึกต่างออกไป
เธออาจจะหลงรักช่างภาพแอบถ่าย
เธอซึ่งไร้ตัวตนกับสามี แต่ช่างภาพรับรู้ได้ทุกอารมณ์
เธอซึ่งไร้ตัวตนด้วยอาชีพการงาน แต่ช่างภาพรู้ทุกความปรารถนา
เธอซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ๆ คนเยอะๆ ที่ต่างคนต่างแปลกแยก
ความรู้สึกของการมีตัวตนในสายตาใครสักคนจึงสำคัญกับตัวเธอ
หนังแสดงใว้ชัดเจนถึงหลุมในจิตใจเธอข้อนี้
ในเหตุการณ์ที่มีคนที่เธอเคยช่วยให้คำปรึกษาพยายามตามมาเธอ เพื่อจะขอบคุณ
ทำให้เธอระแวง ตกใจ ประหลาดใจ และ ปลื่ม ในท้ายที่สุด
และเมื่อเหตุการณ์ทำนองเดียวกันเกิดอีกครั้งเธอก็หนีไม่พ้นขั้นตอนเดิม
กลัว ระแวง ประหลาดใจและท้ายที่สุดก็ ปลื้มใจ และกลายเป็นความสุขใจ
แม้ความสัมพันธ์มันจะประหลาด ในสายตาคนดูอย่างฉัน

เมื่อหนังเดินเรื่องมาถึงภาคที่สาม มันกลายเป็นหนังแห่ง สัญลักษณ์ ไปโดยสิ้นเชิง
และ มันก็ทำฉันเบลอๆ ตามที่บอกใว้

ที่ว่ามาทั้งหมด จนถึงตรงนี้ ฉันข้ามประเด็นเรื่องเพศ
เรื่องสัญลักษณ์ต่างๆ ที่คนทำหนังของพยายามใส่ใว้
เพราะฉันเชื่อว่า คนดูหนัง ธรรมดา ที่ไม่ได้หาข้อมูลก่อนเข้าไปดู
คงไม่สามารถเห็นสิ่งต่างๆเหล่านั้น แล้วเข้าใจมันได้ง่ายๆ นักหรอก
ถ้าฉันจะเขียนวงกลม แล้วนึกในใจว่า นี่คือ วัฎฎะ

แต่คนที่เห็นบอกว่า เหรียญบาทที่ยังวาดไม่เสร็จ
ฉันก็ไม่มีสิทธิจะไปต่อว่าเขาแน่นอน

หากฉันจะบอกว่า สารที่หนังเรื่องนี้สื่อกับฉัน
คือความต้องการลึกๆของจิตมนุษย์เหมือนงูพิษ
เราต้องรู้จักควบคุม และดูแลให้ดี ไม่เช่นนั้น มันจะมาแว้งกัดตัวเอง
เหมือนสำนวน หมองูตายเพราะงู

คงไม่มีใครมาบอกว่า ฉันดูหนังไม่เป็น หรอกนะ

1 Comments:

At 8:22 AM, Anonymous Anonymous said...

หนังเรื่องนี้ ดูหนักเกินกว่าสมองน้อย ๆ ของเราจะประมวลผลออกมาได้ ก็เลยไม่ไปดูอ่ะ

 

Post a Comment

<< Home