Sunday, July 10, 2005

โลกภาพยนตร์ : ด้วยรักและผูกพันธ์ หรือ ยึดติด




- - 1 - -

ภาพยนตร์เรื่อง Be with you ถือได้ว่าประสบความสำเร็จในบ้านเรา
เพราะยืนโรงฉายที่ลิโด้เป็นเวลานาน

ภาพยนตร์รักโรแมนติคจากญี่ปุ่นเรื่องนี้ เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่ง
ที่ประกอบไปด้วยยูอิจิ ลูกชาย ผู้น่ารัก วัยหก ขวบ
ทาคุมิ สามี อดีตนักวิ่งลมกรดที่มีอาการเจ็บ
จนต้องเลิกวิ่งแล้วพลอยเรียนไม่จบ มหาวิทยาลัย
และ มิโอะ ภรรยาที่เพิ่งจะเสียชีวิตไปในขณะที่มีอายุเพียง 28 ปี
แล้วให้สัญญากับสามีและลูกใว้ว่า ในฤดูฝนปีถัดไป
เธอจะกลับมาหาเขาทั้งสอง และจะจากไปเมื่อฤดูฝนสิ้นสุดลง

เมื่อฤดูฝนมาถึง มิโอะก็กลับมาจริงๆ
แต่เธอไม่มีความทรงจำอะไรเกี่ยวกับ ทาคุมิ และยูจิ เลย

ความสัมพันธ์ครั้งใหม่จึงก่อตัวขึ้น
ภายในระยะเวลาเพียงแค่ หนึ่งฤดูฝน

หนังน่ารัก มีทั้งหัวเราะ และ เรียกน้ำตา
เกือบตลอดเวลาที่ดูหนัง ฉันเองรู้สึกแบบนี้
แค่มีบ้างช่วงที่ฉันเกิดคำถามบางอย่างในใจ

ฉันสงสัยว่า
หากมิโอะ ผู้เป็นภรรยาไม่กลับมาจริงตามที่สัญญาใว้
ชีวิตของทาคุมิ ผู้เป็นสามี และ ยูจิ ลูกชาย จะดำเนินไปอย่างไร
จะเศร้า รอคอยอย่างสิ้นหวัง ไม่ยอมเปิดใจรับใครใหม่ อย่างนั้นหรือ

และยิ่งไปกว่านั้น หากมิโอะไม่ได้กลับมา
แค่ทาคุมิ และ ยูจิ ได้เจอผู้หญิงคนหนึ่งที่หน้าตาเหมือน มิโอะ
เรื่องราวมันจะดำเนินต่อไปอย่างไร

ทั้งทาคุมิ และ ยูจิ จะคิดว่านั้นคือ มิโอะ ไหม
ทาคุมิ และ ยูจิ จะหลุมตกรักผู้หญิงคนนั้นหรือเปล่า
แล้ว การรักใครสักคน มันสำคัญแค่ หน้าตาเหมือนคนที่เคยรักกระนั้นหรือ

ฉันยังสงสัยต่อไปอีกว่า
หาก มิโอะ ที่กลับมานั้น ไม่ได้มาในรูปร่างหน้าตาแบบเดิม
อาจจะเป็นผู้หญิงหน้าตาอีกแบบ นก หนู ไก่ กา
หรือ เป็นผู้ชายด้วยกัน ชีวิตของ ทาคุมิ และ ยูจิ จะดำเนินไปอย่างไร


ฉันยังไม่มีคำตอบ







- - 2 - -


ภาพยนตร์เรื่อง Birth นำแสดงโดย นิโคล คิดแมน ในบทของแอนนา
หญิงสาวที่เสียสามี ไปอย่างกระทันหัน เธอใช้เวลา 10 ปีเพื่อทำใจ ให้พร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่
กับผู้ชายอีกคนที่ดูแล และเอาใจใส่เธอเป็นอย่างดี

ในวันที่เธอกำลังจะตัดสินใจแต่งงานกับผู้ชายคนใหม่
มีเด็กผู้ชายอายุ 10 ขวบ มาปรากฏตัว พร้อมกับบอกทุกๆคนว่า
เขาคือ ฌอน สามีของแอนนา ที่เสียชีวิตไปแล้ว

แน่นอน แอนนา และใครๆ ก็ย่อมไม่เชื่อ
แต่เมื่อรายละเอียดเล็กๆ ของความสัมพันธ์ระหว่าง แอนนา และ ฌอน
ถูกเปิดเผยออกมาเรื่อยๆ จากปากของ เด็กชาย ฌอน
มันก็เริ่มทำให้ทุกคนหวั่นไหวได้
และคนที่หวั่นไหวมากที่สุด คือ แอนนา นั่นเอง

ระหว่างที่ดูหนังสือนี้ ฉันก็เกิดคำถามขึ้นมากมาย
แอนนากำลังรักอะไรกันแน่
รักเด็กชายฌอน เนื่องจากนี่คือ สามีที่มาเกิดใหม่
รัก ความทรงจำเก่าๆ ของ เธอกับฌอน
หรือ ยังรัก ฌอน คนเดิม เพียงแค่หาใครสักเป็นตัวแทน

ถ้าเด็กชาย ฌอน กำลังหลอกเธอละ
ถ้าวันหนึ่งเธอรู้ว่า ความทรงจำที่เธอมี มันจอมปลอมละ
ถ้าไม่มี ตัวแทน ของฌอน ให้เธอยึดเป็นหลักละ
ชีวิตของเธอจะดำเนินไปอย่างไร


ฉันยังไม่มีคำตอบ



- - 3 - -


หลังจากดูหนังทั้งสองเรื่อง ประเด็นหนึ่งฉันพยายามหาคำตอบก็คือ
ความแตกต่างของคำว่า ผูกพันธ์ และ ยึดติด

แน่นอนว่า เรื่องความรัก เป็นเรื่องนามธรรม คงจะอธิบายยาก
และฉันก็ไม่ได้มีประสบการณ์มากมายนัก
ฉันแค่พยายามสร้างภาพของ คำว่าผูกพันธ์และคำว่ายึดติด
เพื่อประกอบข้อสงสัยของฉัน

เราผูกพันธ์กับ บ้านเก่า โรงเรียนเก่า เพื่อนเก่า อะไรเก่าๆ ทั้งหลายของเรา
แต่เมื่อเราจำเป็นต้องย้าย ต้องจบการศึกษา ต้องจากกันไปตามทาง
หรือ สิ่งเหล่า นั้นหมดอายุขัย
เราก็ไม่ได้คิดว่า ต้องยกบ้านเก่ามาด้วย เราจะไม่ยอมเรียนให้จบ
เราไม่มีวันคบเพื่อนใหม่ หรือ เราต้องตามหาของเก่าๆ กลับมาให้จงได้
เพราะเราไม่ได้ ยึดติดกับสิ่งเหล่านั้น กระมั้ง

การยึดติดมีที่มาจากความผูกพันธุ์ เสมอไปหรือไม่
จริงหรือที่เราจะยึดติดกับสิ่งที่เคยผูกพันธ์

ถึงฉันจะยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนมากนัก
แต่ฉันเชื่อว่า ทุกๆครั้งที่ฉันตั้งคำถาม
คำตอบรางๆ จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

ยิ่งฉันฝึกตั้งคำถามบ่อยๆ ระบบวิธิคิด การเท่าทันทางอารมณ์อาจจะแข็งแรงขึ้น
เหมือนร่างกายที่ต้องออกกำลังกาย พร้อมๆ กับรับประทานอาหารที่มีประโยชณ์
สมองที่แข็งแรงก็ต้องออกกำลังด้วยการคิด พร้อมๆ กับรับข้อมูลดีๆ
จาก การอ่านหนังสือดีๆ การดูหนังดีๆ การฟังเพลงดีๆ หรือ อยู่ใกบ้คนดีๆ
ฉันเชื่ออย่างนี้


แล้วคุณละ คิดแบบไหน
ทาคุมิ ผูกพันธ์ หรือ ยึดติด กับมิโอะ
แอนนา ผูกพันธ์ หรือ ยึดติด กับฌอน

หากคุณมีโอกาสได้ดูหนังสักเรื่อง เคยสงสัยไหมว่า
ถ้าไม่เป็นเช่นในหนัง แล้ว ...

0 Comments:

Post a Comment

<< Home