Tuesday, March 28, 2006

เรื่องของใคร

From: ...
To: ...
Subject: เรื่องของทักษิณ
Date: 26 Mar 2006


เหนื่อยแทนเลยนะพี่
เขาไม่ออกหรอก
ทำใจเถอะ

ส่วนผมก็ทำใจไปนานแล้ว


เฟิง





From: ...
To: ...
Subject: RE: เรื่องของทักษิณ
Date: 27 Mar 2006

เฮ้ย! เฟิง
เกิดเป็นคนทั้งที ทำไมขี้แพ้อย่างนี้
ไม่มีใครประสพความสำเร็จได้ในวันเดียว
พระพุทธเจ้าก็ไม่ได้ตรัสรู้ในชาติเดียว
ท่านเวียนว่ายตายเกิด สะสมธรรมบารมีมาหลายร้อยชาตินะ

ไอ้ที่ว่าเหนื่อยแทนน่ะ
เคยทำอะไรบ้างรึยัง?
อายคนต่างจังหวัดบ้างมั๊ย? เค้าเดินทางมา
มานอนกินกลางถนน ที่จะอาบน้ำขี้เยี่ยวก็ไม่สะดวก
บางคนก็หาเช้ากินค่ำ เป็นคนขับรถเครื่อง
บางคนมีกิจการของตัวเอง ก็ยอมปิดร้านชั่วคราว
ยอมเสียรายได้ แล้วเฟิงล่ะ?
เคยเป็นคนนึงที่อยู่รถไฟใต้ดิน เงินที่บริษัทมันจ่ายน่ะ
มันก็เงินภาษีของคนไทยนะ รวมถึงไอ้แอร์พอร์ตลิ้งค์
ที่เฟิงทำเป็นงานนอก (ซึ่งกำลังมีข่าวว่ากลิ่นไม่ค่อยดี)


จำได้มั๊ย ที่ในหลวงบอกว่า เราไม่สามารถทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้
แต่ต้องไม่ให้คนไม่ดีมีอำนาจ

ถ้าคนไทยทุกคนคิดอย่างเฟิง คนเลวคงครองโลก
เพราะคนดีๆอย่างเฟิง 'เอาตัวรอด'
ที่ต้องพูดอย่างนี้ หมายความอย่างนั้นจริงๆ
เฟิง ไม่เดือดร้อนอยู่แล้ว (จริงๆแล้วพี่ก็ไม่เดือดร้อนเหมือนกัน)
ถ้านายทุนชั่วช้ามันครองเมือง ก็ไม่เห็นยากหนิ

พี่ก็ไปเป็นขี้ข้ามันได้ ไปสมัครงานกับไอ้พวกสิงค์โปร์
ที่ไหนดีล่ะ tccแลนด์ อย่างพี่...
โอ๊ย! มันมีโปรเจคเยอะแยะ
รับงานมัน ยังไงเราก็อยู่ได้ มันจะดันทุรังขายรัฐวิสาหกิจ
ก็ปล่อยมันไป ดีซะอีกตลาดหุ้นจะได้บูมๆ
เราก็ไปเรียนเล่นหุ้น หัดสร้างเครือข่าย ปั่นหุ้น
ไม่ต้องเหนื่อยด้วย นั่งสบายๆในห้องแอร์

ทักษิณมันก็คงมีโครงการให้เราศึกษา รถไฟฟ้าไปเรื่อยๆ แล้วไม่สร้าง
เอาภาษีไอ้คนไทยขี้แพ้มาจ่ายให้บริษัทต่างชาติ ที่เราไปเป็นลูกจ้างมัน
เราก็ได้เศษเงินซักเดือนละ 50000 ให้มีเงินไปเล่น fitness
ไปกินอาหารร้านหรูๆ ไปดูหนังซักอาทิตย์ละหน
คิดแล้วก็รู้สึกมีความสุขอย่างบอกไม่ถูกเลย ว่ามั๊ย?

ไม่ต้องไปสนใจหรอก ไอ้พวกบ้านนอกคอกนา
ปล่อยให้มันเป็นคนงาน เป็นกรรมกรก่อสร้าง
หรือให้มันเป็นแค่พ่อค้าไข่ปิ้ง ส้มตำไปแหละ
ไอ้เด็กรุ่นหลัง อย่าหวังลืมตาอ้าปากให้เหนื่อย
เป็นลูกจ้าง เป็นมนุษย์เงินเดือนน่ะ ดีที่สุดแล้ว
ถ้าอยากรวยก็ไปหาผัวสิงค์โปร์ หรือผัวฝรั่ง
ง่ายดี เผื่อได้สัญชาติใหม่ ถ้าเมืองไทยมันเจ๊งโบ๊งไป
เราจะได้ถืออีกสัญชาติได้

ภาคใต้ก็ ช่างแม่ง.....
ทักษิณเค้าไม่เอาแล้ว เค้าเป็นนายกยังไม่แยแส
แล้วเราเป็นใคร? สะเหร่อไปห่วง
ปล่อยให้มันตายกันไปทุกวันแหละดี เสือกหัวแข็งนัก
ปล่อยให้มันลุกลาม รุนแรง
สหประชาชาติจะได้มาแบ่งแยกดินแดนให้
ดี.....ดี......ดี......

พี่ว่านะ ถ้าอีกหน่อยเรามีลูกหลาน เราส่งมันไปเรียนสิงค์โปร์ดีกว่าว่ะ
เราไอ้โรงเรียนในเมืองไทย มันคงไม่สอนเรื่องของสำนึก
คนไทยมันเลยเหลาะแหละ ขี้แพ้
ปล่อยให้ลูกไอ้พวกบ้านนอกคอกนามันเรียน
มันก็จะได้ขี้แพ้ แล้วเราก็คอยเอาประโยชน์จากความไม่สู้ของมัน
แล้วเราก็จะได้มีความสุข อยู่ดีกินดี
(จากเศษเนื้อที่พวกมหาเศรษฐีอย่างไอ้ทักษิณ หรือต่างชาติมันโยนมาให้อีกที)








From: ...
To: ...
Subject: RE: RE: เรื่องของทักษิณ
Date: 27 Mar 2006




แหะ แหะ แหะ
ร่ายยาวเลยนะพี่

ม่ายช่ายอย่างนั้น
พี่นะ ชอบเข้าใจผมผิด

ผมก็ไปประท้วงนะ
วันเสาร์ก็กลับหลังงิ้วเลิก
อ้อ เพิ่งรู้ว่า พี่ที่จะไปเนปาลด้วยกัน
เขาเล่นงิ้ววันนั้นด้วย
ไงละ พวกคนสนิทผม

ส่วนวันอาทิตย์ที่บ้านเขาขอร้อง
ก็เลยรับปากไม่ไป

ส่วนวันพุธก็คงจะแวะไป

มันไม่ใช่เรื่องแพ้เรื่องชนะนะพี่
มันคือเรื่องสิทธิและประชาธิปไตย
พี่ไม่ชอบทักษิณ พี่ก็ไปประท้วง
ผมไม่ชอบทักษิณผมก็ไปประท้วง
เพื่อนร่วมงานผมรับทักษิณได้ ก็เรื่องของเขา
ต่างคนต่างความคิด



เล่าเรื่องแปลกให้ฟังอย่างหนึ่ง

พี่จำที่ผมบอกใครต่อใครว่าเชียร์ทักษิณได้ช่ายปะ
ตอนนั้นบอกใครไปก็ถูกมองเป็นตัวประหลาด
ผมยังแปลกใจเลยว่า ทำไม เขามองผมอย่างนั้น

เมื่อวานผมบอกคนอื่นๆว่า วันเสาร์ผมไปประท้วง
ผมก็ถูกมองเป็นตัวประหลาดอีกเหมือนเดิม
แต่มันอาจจะต่างกันกับครั้งแรก

ครั้งแรกมันมองแบบตั้งคำถามว่า
ไอ้นี่ โง่หรือเปล่าวะ เชียร์ทักษิณ

แต่ครั้งนี้กลับถูกมองว่า
ไอ้นี่ บ้าหรือเปล่าวะ ไปประท้วงทำไม

ซึ่งมันทำให้ผมรู้สึกแปลกๆ
และคิดว่าพี่คงเคยรู้สึก
ครั้งแรกผมแค่รู้สึกว่า
เออ เวลาเราคิดไม่เหมือนเขา
เขาก็มองเราแปลกๆ เลยเนอะ
อันนี้ยังเฉยๆ เพราะแค่อยากรู้

แต่พอครั้งที่สอง ผมกลับมองว่า
ในเมื่อ พวกเอ็งก็เห็นว่ามันเลว
แล้วไง นั่งอยู่เฉยๆ เหรอ
เอ็งนั่นแหละ บ้า ไม่ช่ายตรู
วันนี้ตอนเช้า ประโยคแรกที่ผมได้ยินคนพูดคือ

ไอ้พวกประท้วงเนี่ยะ
น่ารำคาญจริงๆ
จะมากันทำไมที่สยาม

และก็ได้ยินแบบนี้มาตลอด

แต่ที่ร่ายยาวมาทั้งหมดนี้
เพื่อจะบอกว่า ที่ผมพูดว่า

เหนื่อยแทนเลยนะพี่
เขาไม่ออกหรอก
ทำใจเถอะ

เพราะตอนวันเสาร์ที่ผมไป
ผมรู้สึกแบบนั้นจริงๆ
ผมรู้สึก เศร้า
เพราะความดีมันไม่มีพลังพอที่จะสู้ความชั่วได้

2 Comments:

At 12:00 PM, Anonymous Anonymous said...

^
^

what the hell you think you have done ?!!

don't you know he is vegetarian ?



เอเคยรู้สึกเหมือนกัน

ทำไมคนบางคนชอบมองว่าคนๆ นึงผิด เพราะเขาคิดต่างจากตัวเองก็ไม่รู้

แล้วคนพวกนี้ก็มีเยอะด้วย

บางครั้งก็คิดไปด้วยความโมโห

แต่บางครั้งก็คิดไปด้วยความตลก

ว้อด ดะ เฮลล์ !

 
At 12:31 AM, Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณมาก ๆ นะครับ

 

Post a Comment

<< Home