Wednesday, August 22, 2007

รถไฟฟ้าฝั่งธน










ด้วยความที่ไม่ใช่เป็นคนกรุงเทพ
จึงไม่ค่อยเข้าใจ หรือ
ถึงจะพอเข้าใจแต่ก็ไม่ค่อยรู้สึกว่า
ฝั่งพระนครกับฝั่งธน
แตกต่างกันอย่างไร

ก็เห็นว่าเป็นเมืองกรุงเหมือนกัน

จนวันหนึ่ง
สักสองอาทิตย์ก่อน
ตามรุ่นพี่ไปดู site งาน

แค่ข้ามจากสถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์
สถานีสุดท้ายของฝั่งพระนคร
ไปสู่สถานีแรกของส่วนต่อขยาย
ซึ่งข้ามแม่น้ำไปสู่ฝั่งธนแล้ว
ราวกับว่าแม่น้ำได้กั้นความเจริญทั้งหมดใว้ฝั่งพระนคร

ระหว่างที่เดินดู
ก็ทำให้นึกถึงเรื่องเล่าที่เคยๆได้ยินมา
โดยเฉพาะนโยบายรถไฟฟ้าฝั่งธน
ซึ่งเคยได้ยินนักการเมืองสักคนหนึ่ง
ใช้เป็นนโยบายในการหาเสียง

จำได้ว่ามันนานมากแล้ว

ถึงวันนี้
นโยบายขายฝันนี้ก็น่าจะยังใช้ได้อยู่
เพราะชาวฝั่งธนก็ยังไม่มีรถไฟฟ้าใช้
เหมือนเดิม

โครงการรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานครส่วนต่อขยาย
สายสีลม ระยะ 2.2 กิโลเมตร
ได้ทำการก่อสร้างทางวิ่งใว้ตั้งแต่สมัยผู้ว่าพิจิตร
ผ่านผู้ว่าสมัคร มาถึงผู้ว่าอภิรักษ์
จำไม่ได้ว่านานแค่ไหน

โครงการได้รับการพัฒนาขึ้นอีกหนึ่งขั้น
คือมีการติดตั้งราง
และสร้างสถานีเสร็จเรียบร้อยแล้ว 2 สถานี

แต่แค่สองขั้นนี้
ก็ยังไม่สามารถให้ผู้คนใช้บริการได้
เพราะส่วนสำคัญของรถไฟฟ้าคือ รถไฟฟ้า

มีความพยายามจากทางกทม
ในการพัฒนาโครงการให้แล้วเสร็จ
ถึงขั้นรถไฟฟ้าวิ่งได้
โดยทางรัฐโดย กทม เป็นผู้ลงทุนในการวางระบบการเดินทาง
แล้วจ้าง BTS เดิม ให้เดินรถ(คือวิ่งรถต่อมานั่นแหละ)

ฟังดูให้ความหวังชาวฝั่งธนเป็นอย่างมาก

แต่แล้ว ความหวัง ก็ยังไม่เป็นจริง
เพราะถึงวันนี้ ยังไม่มีอะไรคืบหน้า
(รายละเอียดข้างใน ไม่เขียน)


คาดว่าเลือกตั้งครั้งหน้า

รถไฟฟ้าฝั่งธน
ก็น่าจะเป็นนโยบายขายฝันได้อีกครั้ง

0 Comments:

Post a Comment

<< Home