Wednesday, December 21, 2005

กรุงเทพกรุงนางฟ้า



ฤดูหนาวของเวียดนามในช่วงนี้
มีโอกาสที่จะมีหิมะตกทางภาคเหนือ

- ข่าวจากเว็ปผู้จัดการ



ตอนที่ฉันชวนพี่ๆที่ทำงานไปเที่ยวเวียดนาม เมื่อปีก่อนโน้น
ฉันให้ข้อมูลว่าซาปา ภาคเหนือของเวียดนามเคยมีหิมะตกด้วยนะ
อยากจะไปดูกันหรือเปล่า แต่ยอมมีใครเชื่อ
เราจึงต้องตัดเป้าหมายเมืองนี้ ออกไปจากโปรแกรม

วันนี้ ปีนี้ ฉันได้อ่านข่าวนี้
อ่านในมโนคติแบบนักท่องเที่ยว
ฉันจึงรู้สึกยินดี และก็ตื่นเต้น
และเอาใจช่วยให้มันเกิดอย่างนั้นจริงๆ

แต่สักพักจะก็รู้สึกไปอีกกย่าง
สำหรับชาวเขา หรือชาวพื้นเมืองที่นั่นละ
จะรู้สึกอย่างไร
รอคอยการปรากฏขึ้นของหิมะ
หรืออยากให้มันเป็นพยากรณ์อากาศที่คลาดเคลื่อน





เสาร์-อาทิตย์ อากาศหนาวมากๆ
รู้สึกมีความสุขมากๆ
ได้นอนอยู่บ้านเฉยๆ
วันนี้ไม่อยากมาทำงานเลย


จากในรถไฟฟ้าเที่ยวประมาณหกโมงครึ่งจนถึงทีทำงาน
ฉันได้ยินบทสนทนาทำนองนี้จนขี้เกียจนับจำนวนครั้ง

ลึกๆ แล้วฉันก็อยากรู้สึกแบบนั้น
ถ้าไม่มีบางอย่างมากวนใจ

ภาคใต้ บ้านฉัน กำลังน้ำท่วม
และมันก็เกิดจากผลกระทบ
หรืออิทธิพลของสิ่งที่ทำให้ชาวกรุงมีความสุข

ยิ่งกรุงเทพหนาวมาก หนาวนาน
ภาคใต้ยิ่งมีฝนตกมาก ตกนาน
(ข้อสังเกตุ อาจไม่ใช่ข้อเท็จจริง)

กรุงเทพไม่ผิดที่จะรับลมหนาวจะไซบีเรีย
ภาคใต้ไม่ได้โชคร้ายที่ลมหนาวจะหอบฝนมาด้วย
เพราะโลกนี้มันมีเหตุและผลที่สอดรับกันเสมอ

แล้วมนุษย์ละ
ยังรู้สึกและยอมรับกันอยู่อีกหรือเปล่า
ว่าโลกทั้งผองมันเกี่ยวเนื่องสอดร้อยด้วยกัน




วันนี้อาจจะมีดีเปรสชัน
ผู้หญิงคนหนึ่งกล่าวขึ้น

น่าจะเป็นไต้ฝุ่นไปเลย
จะได้กวาดพวกชั่วๆไปให้หมด
กวาดมันลงทะเลไปให้หมดเลย
แมร่งงงงง คนเขาเข้าไปช่วยแท้ๆ
พวกมันยังจะลอบทำร้าย
ผู้หญิงอีกคนต่อบทสนทนา


บทสนทนาดังกล่าว
ลอยตามลมมาเข้าหูฉัน
โดยที่ฉันไม่ได้เจตนา
หากจะเจตนาก็อยากเจตนาให้ไม่ได้ยิน

เพราะฉันไม่อยากมานั่งวัดคุณธรรมของตัวเอง
กับเรื่องที่ฉันเองยังไม่สามารถเข้าใจอะไรได้มากนัก

พวกนายอำเภอเข้าไปช่วยผู้ประสบอุทกภัย
แล้วมีพวกก่อการไม่สงบลอบทำร้าย

ฉันเห็นด้วยว่า คนทำมันช่างไร้ซึ่งข้ออ้างใดๆ
เรียกว่า ชั่วโดยสันดาน

แต่การภาวนาในเกิดอุทกภัยหนักๆ
เพื่อกวาดล้างคนเหล่านี้ซึ่งรวมทั้งคนบริสุทธิ์ไปด้วย
มันก็ไม่น่าจะดี
ฉันรู้สึกผิดหวังกับตัวเองมาก
ที่แวบหนึ่งฉันรู้สึกคลอยตามความคิดต่ำๆแบบนี้นะ

หรือว่าฉันคนกรุงเทพกรุงนางฟ้า
ที่ลืมไปแล้วว่า
ประเทศไทยมันประกอบไปด้วยคนอีกมากมาย

1 Comments:

At 9:41 PM, Anonymous Anonymous said...

อืมม์

 

Post a Comment

<< Home