Friday, December 02, 2005

ทบทวน

นั่งเปิดปฏิทินดูว่ารอบปีที่ผ่านมาจดอะไรใว้บ้าง
อะไรดีๆที่ได้ทำ
อะไรร้ายๆที่อยากให้ผ่านไป

หลักๆ ก็มีแต่งานแต่งงาน
ปีนี้มีงานแต่งประมาณสิบงาน

เรื่องที่ดีๆ ที่ได้ทำ

ได้ไปเริ่มเรียนภาษาจีน
ได้ไปเรียนทบทวนภาษาปะกิด
ได้ไปออกกำลังกาย เป็นประจำ
ได้ไปทบทวนและเสริมความรู้ทางการงาน


เรื่องร้ายๆ

แม่ป่วย
หมดศรัทธากับผู้คนรอบๆตัว
ความเชื่อดีๆหลายอย่างหายไป
เช่น

หากเราปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างไร
เราก็ย่อมจะได้รับการปฏิบัติตอบแบบนั้น

หรือ

คนดีพระเจ้าคุ้มครอง




สำหรับสิ่งที่คาดว่าจะทำให้ได้
ในปีต่อๆไป คือ

พยายามมีวินัยกับตัวเองให้มากขึ้น

วินัยทางด้านการงาน
มาทำงานให้เช้าขึ้น กลับเย็นๆ
รับงานฝิ่นมากขึ้นอีกนิด

วินัยทางด้านการเงิน
เก็บให้มากขึ้น จ่ายให้น้อยลง
อย่าให้ใครยืมเงินเป็นอันขาด
เพราะไม่เคยมีใครคืน
ให้เงินเดือนพี่สาวที่ดูแลแม่

วินัยทางด้านการนอน
รีบนอนให้เร็วที่สุด อย่านอนดึก

วินัยทางด้านการกินและออกกำลังกาย
กินแต่พอประมาณ ออกกำลังกายให้มาก


และสุดท้าย
เลิกพยายามเป็นคนดี
เอาตัวเองและครอบครัวให้รอดก็พอ
มนุษย์ที่ห่างออกไปมากกว่านั้น
ช่างหัวมัน

ยกเว้น ขอทานและคนพิการ
ต้องบริจาคให้เขาหน่อย

1 Comments:

At 10:08 PM, Anonymous Anonymous said...

สำหรับเรา เรายังเชื่อมั่นในการทำสิ่งที่ดีค่ะ
ไม่ว่าผลที่ได้กลับมาจะเป็นอย่างไร

สิ่งที่เรารู้สึกตอนเราทำดี คือ ความสุข
มันจะอยู่กับเรา

และอย่างหนึ่ง ที่เราเชื่อ และ ทำอยู่เสมอ ๆ คือ
ถ้าเราอยากให้โลกดีงาม
เราบังคับคนอื่นให้เป็นคนดีไม่ได้
แต่เราทำตัวเราให้เป็นได้
และนั่น ย่อมทำให้โลกดีงามขึ้นมา แม้เพียงเล็กน้อย

...

" โชคชะตาพาผมมาที่นี่ ให้มารู้จักคนสักคนหนึ่ง ในโลกที่ดีกับคนอื่นๆ เพียงเพราะจะดีด้วยเท่านั้น-ไม่ได้มีจุดประสงค์อื่นเลย"

ความสุขแห่งชีวิต - วิลเลี่ยม ซาโรยัน

ทุกครั้งที่เราอ่านหนังสือเล่มนี้ เรายังศรัทธาในความดีงามของผู้คน

( ปล. วันนี้เราพูดมากจัง :D )

 

Post a Comment

<< Home