Wednesday, October 26, 2005

อนาคตอันเก่าแก่

วิกฤติการณ์ในยุคปัจจุบันของเราคือ
หายนะที่เกิดขึ้นจากมนุษย์เดินสวนทางกับธรรมชาติ
ด้วยความหลงผิด

จาก อนาคตอันเก่าแก่
Ancient Future : Learning from Ladakh
เฮเลนา นอร์เบอร์ก-ฮ๊อด เขียน
พจนา จันทรสันติ แปล


...๑ ...


นี่คงเป็นการอ่านที่ไม่ใช่เพื่องานในรอบหลายๆเดือน
อนาคตอันเก่าแก่ เป็นหนังสือท่องเที่ยว
ลาดักซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจัมมูและแคชเมียร์
เพื่อนสนิทให้ยืมอ่านเมื่อหลายเดือนก่อน
เหตุผลก็คือ พวกเราวางแผนกันว่า
จะไปเที่ยวดินแดนแถบนี้

จากวันนั้นจนถึงวันนี้
ฉันไม่สบโอกาสที่จะอ่านหนังสือเล่มนี้
ไม่พักต้องพูดถึงโอกาสที่จะได้ไปเที่ยวตามแผน

ตอนนี้เพื่อนคนนี้อาจจะกำลังเดินเล่น
หรือนั่งมองผู้คนอยู่ตรงส่วนใดส่วนหนึ่งของโลก
และมันอาจจะเป็นที่นี้ก็ได้
เมืองเลย์หรือลาดัก ดินแดนธิเบตน้อย



...๒...

ลาดักไม่ได้เล็กๆแบบในหนังสือที่เราอ่านกันหรอกนะ
เพื่อนคนหนึ่งพูดสัมทับในวันที่เรากำลังนั่งดูรูปที่เขาถ่ายมา
เพื่อนคนนี้เคยไปเยีอนที่นี้เมื่อปีที่แล้ว
เพื่อนคนนี้บอกทุกว่าน่าจะหาโอกาสไปเยือนสักครั้ง

ฉันพูดติดตลกว่า หากเป็นไปได้
ฉันก็อยากจะมีโอกาสไปเยือนทุกๆที่บนโลกนี้
เพียงแต่ทรัพยากรณ์เวลา และเงินตรา อันจำกัดของฉัน
มันทำให้ฉันต้องเลือกไปที่ชอบ ที่ชอบ เท่านั้น
ซึ่งฉันยังไม่แน่ใจว่า ลาดัก เป็นที่ชอบ ที่ชอบในดวงใจหรือยัง
เพราะฉันไม่ชอบ วัฒนธรรมประดิษฐ์
หรือวิถีชีวิตแช่แข็ง(สตัฟท์)เพื่อการท่องเที่ยว


...๓...

ตอนที่ฉันเดินทางท่องเที่ยวอยู่ในพม่าเมื่อปีที่แล้ว
ฉันรู้สึกได้ถึงเสน่ห์ของดินแดน
ที่วัฒนธรรมแบบบริโภคนิยม
ยังไม่สามารถทลาย หรือถึงขั้นทำลาย
วิถีชีวิตแบบดั่งเดิมของผู้คนลงไป

เราจึงไม่ค่อยเจอวัฒนธรรมประดิษฐ์ หรือวิถีชีวิตสตัฟท์

ผู้เขียน อนาคตอันเก่าแก่ ทำให้ฉันรู้สึกแบบนั้น
ได้อีกครั้ง ในการการภาคแรกของหนังสือเล่มนี้

เมื่อมาถึงภาคที่สอง
ผู้เขียนก็กำลังบอกเล่าให้เห็นในสิ่งที่ฉันและใครๆ
ก็ย่อมจะคาดเดาได้อย่างง่ายได้
ตัวอย่างของการล่มสลายลงไปของหลายๆสิ่ง
เมื่อกระแสบริโภคนิยมแบบสมัยใหม่
เริ่มก่อตัวและฝั่งรากลึก
มีอิทธิพลต่อทุกลมหายใจ



ปล.

ฉันจะจบบันทึกแบบไม่สมประกอบแบบนี้แหละ
เพราะเรื่องมันยาว ใว้เมื่อไหร่ฉันได้ไปเยือนจริงๆ ค่อยมาเขียนใหม่


- - - - - -

แม้แต่ผู้ที่มีอาชานับร้อย
ก็อาจต้องขอยืมแส้จากผู้อื่น

สุภาษิต ลาดัก

0 Comments:

Post a Comment

<< Home