Tuesday, October 18, 2005

ความสามารถพิเศษ

ร้องเพลงเพี้ยนๆ หรือ อ้าปากตามเพลงได้
เต้นรำตามอำเภอใจ หรือ เต้นมั่วๆ
แสดงเป็นท่อนไม้ หรือ แสดงเป็นนกแก้วนกขุนทอง
เล่นดนตรีให้พอมีเสียง หรือ แค่ทำท่าให้เหมือน

พุทธศักราชนี้
เรียกสิ่งเหล่านี้ว่า
ความสามารถพิเศษ

ส่วนฉัน คนโบราณ
แค่ตื่นเช้าๆ ไปเรียน
อยู่ในกฏในระเบียบ
ทำการบ้านส่งให้ทัน
อ่านหนังสือสอบให้ผ่าน
ใช้สอยอย่างมัธยัสถ์ รู้จักอดออม
ช่วยงานที่บ้านบ้างตามที่แม่ขอร้อง
ไม่สร้างเรื่องเดือดร้อนให้คนรอบข้าง
รักทั้งคน สัตว์และสิ่งของ
แค่นี้ฉันก็ทำได้ไม่ค่อยครบเลย

ฉันจึงอยากรู้ว่า
บรรดาผู้มีความสามารถพิเศษทั้งหลาย
ทำยังไงถึงเก่งเรื่องธรรมดาๆ ได้ทุกคน

แล้วเมื่อไหร่มีการประกวด
ความสามารถธรรมดาๆ กันบ้าง
ฉันจะสมัครเป็นผู้ชื่นชมคนแรกๆ


อ้อ ฉันนึกออกอย่างหนึ่ง
รายการ คนเก่งหัวใจแกร่ง ไง
รายการที่เสนอความสามารถธรรมดา
ของคนธรรมดา คนที่ลำบากจนเป็นเรื่องธรรมดา
ความสามารถที่จะไปโรงเรียนให้ได้
ความสามารถที่จะหาข้าวกินให้ได้
และความสามารถที่จะดูแลตัวเองให้ได้
ความสามารถธรรมดา ธรรมดา
แบบนี้แหละ ที่ฉัน ชื่นชม

แล้วอีกเรื่องหนึ่ง
ที่ฉันสรุปเอาเองว่า
เพราะความอยาก(สามารถ)พิเศษนี่แหละ
ที่ทำให้เดี่ยวนี้ เรามักจะพ่ายแพ้ต่ออะไรที่มันธรรมดาๆ
พ่ายแพ้ต่อเรื่องที่มันไม่น่าจะเกิด
กลายเป็นความพ่ายแพ้ที่คนจะให้ความสนใจเป็นพิเศษ
เช่น ฆ่าตัวตายเพราะฟนไม่รับโทรศัพท์ ...
(ตัวอย่างนี้ฉันสมมุติ และอยากให้เป็นเรื่องสมมุติตลอดไป)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home